Một đất nước khác, với nền văn hóa khác, người tiêu dùng khác, quy mô khác, mức độ phát triển khác. Hẳn nhiên, làm Marketing ở Mỹ sẽ có nhiều điều khác biệt so với ở Việt Nam.

 

 

Ở Mỹ, họ đi trước trong mảng Digital (dùng dữ liệu để có thể cá nhân hóa chiến lược marketing), tuy nhiên chi phí nhân công đắt đỏ và diện tích rộng lớn hơn nhiều lần so với Việt Nam. Từ đó, một số khác biệt căn bản và nổi bật có thể kể đến là:

 

1. Insight

Với mọi thương hiệu, chúng ta đều bắt đầu từ việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu, tìm kiếm Insight rồi từ đó mới đi đến những giai đoạn khác. Ở Mỹ cũng vậy, tuy nhiên, người tiêu dùng ở Mỹ sẽ có những khác biệt về lối sống, văn hóa, quan điểm với người Việt Nam. Cho nên, việc insight người tiêu dùng khác là điều chắc chắn.

 

2. Marketing Communication

Các kênh truyền thông ở Mỹ rất đa dạng, nếu không muốn nói là phức tạp.

 

 

3. Activation

Các hoạt động kích hoạt thương hiệu ở Mỹ thực ra lại ít được thực hiện hơn, hoặc thực hiện với quy mô nhỏ hơn so với ở Việt Nam. Thực ra, do chi phí nhân công quá đắt đỏ, và diện tích nước Mỹ vô cùng rộng lớn nên ít thương hiệu nào có khả năng tổ chức các hoạt động này trên toàn quốc.

 

4. Trade Marketing

 

 

Với một thị trường rộng lớn như Mỹ, việc đưa hàng hóa đi khắp nơi chắc chắn là không đơn giản rồi. Và cũng đừng nhầm tưởng là ở Mỹ chỉ có siêu thị, không có chợ, tạp hóa nên phân phối dễ hơn ở Việt Nam nhé. Kênh siêu thị ở Mỹ cực kỳ phức tạp với rất nhiều loại hình: từ chuỗi toàn quốc, chuỗi riêng của các bang, đến các cửa hàng độc lập. Vậy nên nhiều thương hiệu chỉ có thể chọn một số bang nhất định, hoặc các chuỗi lớn để tập trung phân phối mà thôi.

Tuy nhiên, dù ở Mỹ hay ở Việt Nam, khác nền văn hóa, vị trí địa lý, quy mô và mức độ phát triển, thì cốt lõi và nền tảng kiến thức Marketing đều như nhau. Tất cả các chiến dịch Marketing ở Mỹ cũng đều xuất phát từ chiến lược, mục tiêu kinh doanh của thương hiệu. Khác nhau ở đây chỉ là những touchpoint (điểm chạm với người tiêu dùng) mà thôi.

Chia sẻ bởi chị Thái Thùy Anh, nguyên là Senior Brand Manager tại Nestlé Việt Nam. Hiện tại, chị đang là Senior Manager – Consumer Marketing tại tập đoàn British American Tobacco Mỹ.

Thông tin khóa MBA Chuyên ngành Marketing của Mỹ: TẠI ĐÂY

DDDN