Mô hình E-Learning giờ đây đã không còn xa lạ trên thế giới. Theo Cyber Universities, gần 90% trường đại học tại Singapore sử dụng phương pháp đào tạo trực tuyến, ở Mỹ con số này là hơn 80%.

 

Trên thực tế, E-Learning đã và đang trở thành xu thế tất yếu trong nền kinh tế tri thức; thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nước trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Rất nhiều tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực E-Learning đã ra đời. Nhiều hình thức đào tạo bằng E-learning được hình thành như: Đào tạo dựa trên công nghệ, đào tạo dựa trên máy tính, đào tạo dựa trên web; đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa.

Một hệ thống E-Learning bao gồm 3 phần  chính: Hạ tầng truyền thông và mạng (bao gồm các thiết bị đầu cuối người dùng hay học viên, thiết bị tại các cơ sở cung cấp dịch vụ,  mạng  truyền  thông); hạ tầng phần mềm (gồm các phần mềm LMS, LCMS, Authoring Tools…); nội dung đào tạo hạ tầng thông tin (gồm nội dung các  khoá  học, các chương  trình đào tạo, các courseware. Đây là phần quan trọng của E-learning.

Các hình thức đào tạo E-learning

Khảo sát của tác giả cho thấy, hiện nay có 2 hình thức giao tiếp giữa người dạy và người học qua hệ thống đào tạo trực tuyến phổ biến: Giao tiếp đồng bộ và giao tiếp không đồng bộ. Giao tiếp đồng bộ là giao tiếp trong đó có nhiều người truy cập tại cùng một thời điểm và trao đổi thông tin trực tiếp với nhau như: thảo luận trực tuyến, hội thảo video… Giao tiếp không đồng bộ là người truy cập không nhất thiết phải truy cập tại cùng một thời điểm, ví dụ như: tự học qua Internet, CD-ROM, e-mail, diễn đàn. Đặc trưng của giảng dạy theo mô hình E-Learning là học viên được tự do chọn lựa thời gian tham gia khoá học.

Với ưu thế đó, E-Learning đã được các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức giáo dục và trung tâm đào tạo lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Doanh nghiệp sử dụng E-Learing để đào tạo nhân viên những kỹ năng mới, nâng cao sản xuất, nâng cao chuyên môn; Cơ quan nhà nước sử dụng E-Learning để nâng cao năng suất làm việc và chi phí đào tạo thấp; Tổ chức giáo dục sử dụng E-Learning để hỗ trợ sinh viên của các trường đại học, cao đẳng đạt được mục đích học tập; Trung tâm đào tạo sử dụng E-Learning để nâng cao và mở rộng chương trình đào tạo cho các lớp học hiện đại…

Hiệu quả của phương pháp E-Learning cũng được chứng minh trong thực tế. Kết quả đạt được từ phương pháp học E-Learning cao hơn so với phương pháp học truyền thống do E-Learning có tính tương tác cao dựa trên đa phương tiện, tạo điều kiện cho người học trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung học tập phù hợp với khả năng và sở thích của từng người. Theo đánh giá của giới chuyên gia, hệ thống E-Learning làm biến đổi cách học cũng như vai trò của người học. Người học đóng vai trò trung tâm và chủ động của quá trình đào tạo, có thể học mọi lúc, mọi nơi nhờ có phương tiện trợ giúp việc học; Người học có thể học theo thời gian biểu cá nhân, với nhịp độ tuỳ theo khả năng và có thể chọn các nội dung học. E-Learning cho phép học viên làm chủ hoàn toàn quá trình học của bản thân, từ thời gian, lượng kiến thức cần học cũng như thứ tự học các bài, đặc biệt là cho phép tra cứu trực tuyến những kiến thức có liên quan đến bài học một cách tức thời, duyệt lại những phần đã học một cách nhanh chóng, tự do trao đổi mới những người cùng học hoặc giáo viên ngay trong quá trình học, những điều mà theo cách học truyền thống là không thể hoặc đòi hỏi chi phí quá cao.

E-Learning còn lôi cuốn rất nhiều người học, đặc biệt là những người trước đây chưa bao giờ bị hấp dẫn bởi lối giáo dục kiểu cũ và phù hợp với hoàn cảnh của những người đang đi làm. Các chương trình đào tạo từ xa trên thế giới hiện nay đã đạt đến trình độ phong phú về giao diện, với nhiều hiệu ứng đa phương tiện như âm thanh, hình ảnh, hình ảnh động ba chiều, kỹ xảo hoạt hình… có độ tương tác cao giữa người sử dụng và chương trình, đàm thoại trực tiếp qua mạng. Điều này đem đến cho học viên sự thú vị, say mê trong quá trình tiếp thu kiến thức cũng như hiệu quả trong học tập.

 

 

Hệ thống đào tạo E-learning của Đại học Columbia Southern University áp dụng tại Việt Nam

Tất cả môn học của Đại học Nam Columbia được thực hiện qua hệ thống học tập Blackboard. Đây là nền tảng học tập trực tuyến với rất nhiều công cụ hỗ trợ cho giảng viên cũn như sinh viên rất phổ biến và được ưa dùng trên toàn thế giới, có khả năng xử lý hàng trăm ngàn tác vụ truy cập cùng lúc, đảm bảo thông suốt trong quá trình học tập của sinh viên.

Ngoài ra năm 2001 được phép của Bộ Giáo Dục Việt Nam chương trình đào tạo Columbia Southern University tại Việt Nam đặc biệt áp dụng hình thức Đào tạo kết hợp (Blended learning) là việc kết hợp phương thức học tập điện tử (e-Learning) với phương thức dạy – học truyền thống (theo đó các Giảng viên trợ giảng trong nước trực tiếp giảng dạy theo giáo trình phối hợp với các Giáo sư tại Mỹ và sinh viên cùng có mặt) nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và chất lượng giáo dục. Hình thức đào tạo này đã được áp dụng từ năm 2002 đến nay với hàng nghìn sinh viên đã và đang theo học tại trụ sở chính Hà Nội và TPHCM

== Thông tin chi tiết chương trình MBA hiện đang sử dụng phương pháp đào tạo này: TẠI ĐÂY