5 Phương Pháp Nguyên Cứu Thị Trường Chuẩn Nhất Trong Kinh Doanh

Để có thể giao tiếp tốt chúng ta cần hiểu được người đối diện và để bán được hàng người kinh doanh cần nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng. Để làm tốt công tác này, nhà kinh doanh phải nắm rõ những phương pháp nghiên cứu thị trường từ kinh nghiệm của những người thành công. Và dưới đây là 5 phương pháp nghiên cứu thị trường chuẩn nhất trong kinh doanh, mời các bạn tìm hiểu

Nghiên cứu người thân thuộc: bạn bè, người thân

Hãy tận dụng những mối quan hệ xung quanh bạn để bắt đầu cho quá trình nghiên cứu thị trường. Họ có thể là bạn bè, người thân trong gia đình, hay hàng xóm…. Đó cũng là một trong những khách hàng lâu dài.

Cũng từ họ, bạn có thể khai thác mối quan hệ xung quanh họ, hãy tưởng tượng giống mô hình cây mà bạn đã từng thấy. Từ những nhánh lớn sẽ chia nhỏ dần ra, và sau đó là sự bao phủ lớn của các tán cây.

Chọn lọc nhóm đối tượng để nghiên cứu thị trường

Nhóm đối tượng người thân, bạn bè họ sẽ cho bạn cái nhìn chủ quan nhưng với nhóm khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn họ sẽ cho bạn cái nhìn khách quan hơn. Tuy nhiên, bạn cần chọn lọc nhóm đối tượng phù hợp với sản phẩm của mình là nhóm khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến, nhóm người sẽ tiêu dùng sản phẩm của bạn. Nhóm đối tượng càng cụ thể và chi tiết đến đâu càng dễ khai thác thông tin đến đó.

Hãy đưa ra những hạng mục tìm kiếm khách hàng như: độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi,… Từ đó việc tìm ra nhóm khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng hơn. 

Muốn Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững, Bạn Cần Làm Theo 5 Điều Này

Quan sát hành vi người tiêu dùng

Nhiều bạn mất rất nhiều chi phí để thuê người khảo sát hay thiết kế các mẫu khảo sát thăm dò ý kiến khách hàng. Phương pháp đó giúp bạn có được lượng thông tin nhiều hơn. Nhưng cũng có một cách hiệu quả khác là quan sát. Với nhiều lĩnh vực kinh doanh như quần áo hay đồ ăn. Bạn có thể chỉ cần đứng nhìn thái độ của khách và phán đoán ra nhu cầu tiềm ẩn của họ, họ đang khó chịu điều gì và đang muốn gì.

Hành vi khách hàng

Hành vi khách hàng

Tuy nhiên điều này đòi hỏi kinh nghiệm nghiên cứu thị trường của người quan sát.

Doanh Nghiệp Cần Làm Gì Để Khẳng Định Vị Thế Trên Thị Trường

Thiết lập bộ câu hỏi khảo sát khách hàng

Nên có danh sách các câu hỏi để tối ưu sự tìm kiếm thông tin, điều này cũng giúp bạn giới hạn được phạm vi nghiên cứu thị trường mà vẫn có được kết quả như mong muốn.

Hãy đảm bảo rằng những câu hỏi bạn đặt ra ngắn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cần có Hãy nhớ, khách hàng không thích sự rườm rà nên chọn lọc bộ câu hỏi đi xác với mục tiêu đề ra. Nhằm giúp bạn dễ soạn bộ câu hỏi dễ hơn, bạn có thể trả lời những câu hỏi bên dưới: 

  • Bạn cần những thông tin gì?
  • Bạn cần khai thác những khía cạnh nào?
  • Đâu là câu hỏi khách hàng quan tâm?
  • Cách nghiên cứu nào nhanh mà hiệu quả?….

Từ đó, bạn sẽ soạn ra được bộ câu hỏi xúc tích, ngắn gọn dành cho khách hàng tiềm năng của mình. 

Nghiên cứu thị trường với công nghệ thông tin

Việc nghiên cứu thị trường bằng cách tiếp xúc khách hàng trực tiếp, tham khảo qua đối thủ, qua các diễn đàn vẫn được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, có một phương pháp nghiên cứu thị trường ít có ai biết được là sử dụng công nghệ thông tin bằng các phần mềm chuyên nghiệp giúp nhà kinh doanh hiểu được khách hàng hơn một cách nhanh chóng và chính xác hơn. 

Học MBA quản trị kinh doanh

Học MBA quản trị kinh doanh

Chúng ta vừa tìm hiểu 5 phương pháp nghiên cứu thị trường trong kinh doanh, hy vọng sẽ giúp các bạn quản lý, trưởng nhóm sẽ có cách tìm ra khách hàng cho công ty của mình. Và để cập nhật kiến thức quản trị, bạn có thể tham khảo qua khóa học MBA tại Đại học Nam Columbia, hiện tại đang có chương trình ưu đãi 40% học phí so với học phí gốc. Hoặc inbox cho chúng tôi để được tư vấn trục tiếp nhé 

0966216231