Trải qua một năm đầy biến động, thế giới bước vào năm 2021 với sự quan tâm đặc biệt về sự phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh ấy, công nghệ số chính là nền tảng để đẩy mạnh năng suất và hiệu quả công việc trong hoạt động của doanh nghiệp.

 

Chăm sóc sức khỏe người lao động

Khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu, vấn đề quan tâm nhất của mọi người là sức khỏe. Bên cạnh sức khỏe thể chất, đại dịch đã tạo ra những tác động tiêu cực đến tinh thần của con người. Một nghiên cứu thuộc chương trình AI at Work (trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc) của hãng phần mềm Oracle đã chỉ ra rằng, 2020 là năm mà đại dịch gây ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe tinh thần của hơn 78% nhân sự của doanh nghiệp trên toàn cầu.

Con người là cốt lõi, là yếu tố quyết định thành bại và tính liên tục trong sản xuất, kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Những hạn chế về công nghệ tại doanh nghiệp có thể khiến công việc thường ngày trở nên khó khăn khi nhân viên phải làm việc tại nhà trong tình hình dịch bệnh. Khi không thể thực hiện những việc vốn đơn giản trong điều kiện làm việc bình thường như đi bộ sang phòng ban khác để trao đổi hay xin các loại giấy tờ có thể khiến công việc bị trì trệ. Vì vậy, bộ phận nhân sự cần phải tìm ra những phương pháp mới để kết nối với nhân viên trong bối cảnh đại dịch, liên tục thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Để bảo đảm hoạt động liền mạch và trơn tru, doanh nghiệp cần phải linh hoạt và khả năng thích ứng cao. 

Công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) đã mở ra những phương thức làm việc mới. Có đến 75% nhân viên nói rằng AI đã giúp cải thiện tinh thần làm việc của họ. Những lợi ích hàng đầu của AI bao gồm cung cấp thông tin cần thiết một cách hiệu quả (31%), tự động hóa nhiều khâu trong công việc, giảm nhẹ gánh nặng nhằm hạn chế tình trạng kiệt quệ sức lao động cho nhân viên (27%) và giảm áp lực công việc bằng cách hỗ trợ nhân viên sắp xếp các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên (27%).

Tăng khả năng chống chịu cho doanh nghiệp

Mặc dù tác động của đại dịch lên các ngành nghề và lĩnh vực là khác nhau, nhưng nhiệm vụ chung mà doanh nghiệp phải nhanh chóng thực hiện trong tình hình hiện nay là tự nhìn nhận và đánh giá lại, thậm chí là đổi mới chu trình hoạt động nhằm đảm bảo kinh doanh không bị gián đoạn trong mọi tình huống. Điện toán đám mây và các phần mềm dịch vụ đã và đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành trong kỷ nguyên số hiện nay. Công nghệ còn đóng vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo tính liên tục trong sản xuất, kinh doanh đối với các công ty trên toàn cầu trước bối cảnh đại dịch, góp phần tăng cường sức chống chịu của doanh nghiệp.

Western Digital – một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành lưu trữ thông tin, đã đưa 8 chức năng sản xuất lên nền tảng phần mềm hoạch định tài nguyên doanh nghiệp Oracle Fusion và phần mềm quản lý chuỗi cung ứng và sản xuất Oracle Fusion trên phạm vi toàn cầu, bao gồm Việt Nam. 

Thông thường, chuyên gia từ các quốc gia phải có mặt trực tiếp tại từng địa điểm cụ thể để huấn luyện và quản lý khi tiếp nhận một phần mềm mới, nhưng điều này không còn khả thi trong tình hình dịch bệnh. May mắn thay, nhờ việc ứng dụng công nghệ, Western Digital đã không gặp nhiều vấn đề khi phải ngay lập tức chuyển đổi sang cách thức vận hành từ xa, và còn nhìn nhận được những lợi ích tích cực. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp chỉ có thể nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc nhờ vào các giải pháp đám mây khi mà nhân viên có khả năng thích ứng với các thay đổi. Và điều này chỉ xảy ra khi các giải pháp ấy được tích hợp vào các khâu vận hành của doanh nghiệp một cách liền mạch, xuyên suốt. 

Nhân viên của doanh nghiệp cũng phải trở thành một phần của quá trình số hóa. Vì vậy, cần phải đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng trong các khâu vận hành của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhân viên nhanh chóng thích nghi với quy trình làm việc mới, dù là ở nhà hay tại văn phòng. 

Mặc dù vậy, hiệu suất của một công ty không thể phụ thuộc hoàn toàn vào các giải pháp đám mây. Nhân viên của doanh nghiệp cũng phải trở thành một phần của quá trình số hóa. Vì vậy, cần phải đảm bảo có sự phối hợp nhịp nhàng trong các khâu vận hành của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhân viên nhanh chóng thích nghi với quy trình mới, dù là ở nhà hay tại văn phòng. Để thực hiện được điều này, Oracle mang đến một bộ phần mềm gồm ứng dụng SaaS được sử dụng trong đa dạng lĩnh vực, từ tài chính, nhân sự, quản lý chuỗi cung ứng đến dịch vụ khách hàng, góp phần tạo nên sự kết hợp nhịp nhàng giữa các phòng, ban trong một doanh nghiệp.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bài học lớn nhất cho doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng này là tăng cường khả năng đối phó nhanh chóng trước những tình huống khó lường. Để thực hiện được điều này, sức chống chịu phải được doanh nghiệp chú trọng hàng đầu. Tận dụng những giải pháp hiện đại để nâng cao năng lực của khối hành chính, văn phòng là những yếu tố quan trọng tạo nên sức chống chịu và khả năng hồi phục của doanh nghiệp. Bằng cách cải thiện tính minh bạch trong đánh giá hiệu quả kinh doanh, các công ty có thể đưa ra những dự báo dựa vào thông tin được cập nhật kịp thời, đồng thời tận dụng chúng để đề ra các giải pháp kịp thời trong bối cảnh đại dịch. 

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn đã thất bại trước những khó khăn bởi đại dịch. Ngược lại, cũng có rất nhiều công ty đang từng bước phát triển và khẳng định vị thế. Đứng trước bước chuyển mình tất yếu của nền kinh tế, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ được rằng, việc sở hữu sức chống chịu tốt là cách duy nhất để tìm được chỗ đứng trên thị trường.

(*) Tổng giám đốc Công ty TNHH Oracle Việt Nam (DNSG)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.