Nhà quản lý giỏi là “thỏi nam châm” thu hút nhân tài để làm việc cho họ. Vậy làm thế nào để trở thành người quản lý giỏi luôn là câu hỏi mà rất nhiều lãnh đạo quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé!
1. Tự nhận thức về bản thân để trở thành người quản lý giỏi
Một trong những điều tốt nhất mà người quản lý hoặc người trưởng nhóm cần làm đó là phải nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Xác định được phương cách lãnh đạo riêng và tìm hiểu xem liệu nó có phù hợp với nhóm mà mình đang quản lý hay không vì đôi khi cách quản lý hiệu quả đối với nhóm này chưa chắc áp dụng được cho các nhóm khác.
Làm thế nào để trở thành nhà quản lý giỏi
2. Thấu hiểu nhân viên
Bao gồm việc tìm hiểu khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của từng cá nhân trong nhóm, đồng thời lưu ý từng thành viên để nhóm ngày càng phát triển mạnh hơn. Nói đơn giản, bạn càng thấu hiểu nhân viên bao nhiêu thì hiệu quả làm việc càng cao bởi vì bạn biết phân bổ chính xác khả năng của từng cá nhân cho những nhiệm vụ đặc biệt.
3. Xây dựng mục tiêu, tiêu chuẩn và quy tắc
Yếu tố cần thiết để trở thành nhà quản lý giỏi là bạn phải đặt ra mục tiêu rõ ràng đồng thời xác định được cách thức đo đạt tiến độ. Bạn cũng nên thiết lập các giá trị và tiêu chuẩn để từng thành viên làm việc và trao đổi với nhau nhịp nhàng hơn.
Nhà quản lý giỏi là người biết xây dựng mục tiêu
4. Xác định vai trò và trách nhiệm thật rõ ràng
Trong một nhóm lý tưởng, từng thành viên sẽ có trách nhiệm liên đới và phụ thuộc lẫn nhau. Nhóm của bạn được ví như những mảnh ghép trong bộ xếp hình, luôn khớp với nhau để tạo nên một tổng thể hài hòa. Chính vì vậy, từng cá nhân không thể nào làm nên sự thành công của cả nhóm nếu như không biết chính xác mình đóng vai trò gì và đang ở mắt xích nào trong nhóm.
5. Đào tạo
Một quản lý giỏi không có nghĩa là bạn chỉ đưa ra quyết định và ra lệnh cho người khác. Hãy tích cực động viên và đưa ra những giải pháp thiết thực hơn, như vậy sẽ thắt chặt hơn tình đoàn kết gắn bó giữa các thành viên và thúc đẩy tinh thần làm việc một cách tự nguyện. Bạn cũng nên cân bằng giữa việc đưa ra mục tiêu mới để chinh phục và việc khắc phục dần những điểm hạn chế. Có như vậy, không chỉ từng cá nhân sẽ cải thiện năng lực làm việc mà hiệu quả của cả nhóm sẽ được nâng cao đáng kể.
6. Hãy là một tấm gương
Để trở thành nhà quản lý giỏi bạn cần là 1 người chuẩn mực để mọi người noi theo. Hãy để cho các thành viên trong nhóm thấy rằng bạn thật sự chú trọng đến thành công của từng thành viên, của nhóm và cả công ty. Hãy luôn sẵn lòng hỗ trợ nhân viên của mình vào những đợt cao điểm với khối lượng công việc dày đặc.
7. Luôn ghi nhận và phản hồi
Có thể bạn luôn mong đợi những thành tích vượt bậc từ nhóm của mình, tuy nhiên, đừng bao giờ tiết kiệm một lời khen tặng khi bạn thực sự hài lòng với biểu hiện của nhân viên. Một lời khen khéo và đúng lúc sẽ là lời động viên lớn lao để những thành viên trong nhóm vượt xa hơn nữa và chinh phục những giới hạn mới. Chính vì vậy, bạn nên có những buổi ngồi xuống phân tích thành công và thất bại của nhóm để cải thiện và tiếp tục đạt được mục tiêu đề ra.
Nhà quản lỳ giỏi luôn biết ghi nhận lời nói của cấp dưới.
Như vậy, để trở thành nhà quản lý giỏi, bạn cần phải biết dẫn dắt nhóm thật hiệu quả. Trở thành một quản lý tốt không chỉ giúp chính bản thân bạn thăng tiến mà còn thúc đẩy sự phát triển của các thành viên trong nhóm. Tất nhiên, bạn cần thời gian để có thể quản lý một nhóm thật hiệu quả nhưng hãy luôn ghi nhớ 7 bí quyết cơ bản này để rút ngắn con đường thành công của bạn.
THẠC SĨ CỦA MỸ CHUYÊN NGÀNH NHÂN SỰ