[mba] – MÙA DỊCH CÚM GIÁO DỤC SỐ LÊN NGÔI – E-LEARNING CHUẨN MỸ
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, đào tạo trực tuyến (E-learning) ra đời như một cuộc cách mạng về dạy và học, trở thành một xu thế tất yếu của thời đại và đang “bùng nổ” ở nhiều nước đã và đang phát triển, đặc biệt dịch covid 19 đang hoành hành trên khắp thế giới, các trường đồng loạt đóng cửa hoặc chuyển đổi sang giáo dục số. Cùng CSU điểm qua hình thức học tập này nhé:
KHÁI NIỆM VỀ E-LEARNING
E-learning là một phương thức đào tạo hiện đại dựa trên công nghệ thông tin.. Với sự bùng nổ phát triển của công nghệ hiện nay, E-learning ngày càng được ưa chuộng bởi tính linh hoạt và tiện dụng về thời gian lẫn địa điểm. Nó giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn khi người học có thể học mọi lúc mọi nơi, ở văn phòng, ở nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào thuận tiện và có thể học nhiều lần. Đây là điều mà các phương pháp giáo dục truyền thống không có được.
Hiện nay, E-learning phát triển không đồng đều tại các khu vực trên thế giới. Phát triển mạnh nhất ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, trong khi đó châu Á và Đông Nam Á lại là hai khu vực mặc dù việc ứng dụng công nghệ này còn nhiều bất cập tuy nhiên triển vọng rất tươi sáng.
MÔ HÌNH E-LEARNING CỦA MỸ
Hiện nay rất nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến đã triển khai mô hình học theo hình thức này. Riêng tại Mỹ, đã có hàng triệu học sinh phổ ở mọi cấp bậc học đã đăng ký học Online. Đưa lớp học lên mạng Internet là một trào lưu đang bùng nổ tại những nước này, đặc biệt trong mùa dịch việc học này gần như chiếm lĩnh thị trường giáo dục. Không chỉ là một phong trào tự phát, tại nhiều bang ở Hoa Kỳ các nhà quản lý giáo dục đã ban hành quy định trước khi được công nhận tốt nghiệp, đã có một số tổ chức kiểm định giáo dục riêng cho mô hình này, như là DEAC.
Hiện tại ở Mỹ, mô hình đào tạo trực tuyến đã được triển khai tại hơn 34 bang và 29 bang áp dụng mô hình blended (tích hợp học trực tuyến với chương trình tại trường), mô hình này cũng được Đại học Columbia Southern cùng CITC triển khai tại Việt Nam từ năm 2001 đến nay với các hệ đào tạo Thạc sỹ, Cử nhân với rất nhiều chuyên ngành.
Có được những biến chuyển này bởi sự xuất hiện của công nghệ hiện đại như: Big Data, IOT, AI… đã tạo ra những nền tảng học tập giúp “cá nhân hoá một cách chính xác” nhu cầu học tập của mỗi học sinh.
Theo ông Mike Pelletier, xu hướng giáo dục đã chuyển đổi từ giáo dục đại trà sang huấn luyện dạy dỗ từng cá nhân và ở kỷ nguyên 4.0 sẽ tập trung vào “cá nhân hoá” học sinh.
Do đó, việc giáo dục trực tuyến sẽ ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng khắp nơi trên thế giới. Chúng ta đang hướng tới một xã hội không khoảng cách về mặt địa lý và không có giới hạn về khám phá, chia sẻ kiến thức mới.