Sinh viên các trường đại học ở Mỹ và châu Âu hài lòng về sự thúc đẩy tư duy phản biện và mức độ tương tác giữa học viên và giảng viên, trong khi sinh viên đại học ở Nhật Bản đánh giá cao về sự ứng dụng kiến thức học tập vào thực tế.
Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố kết quả khảo sát cho năm 2020 về mức độ hài lòng của hàng trăm ngàn sinh viên về trải nghiệm giáo dục đại học tại Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu.
Theo đó, mức độ hài lòng của sinh viên cao nhất thuộc về các trường đại học Mỹ với điểm số trung bình 8,2/10; các trường ở châu Âu với 7,3 điểm và các đại học ở Nhật Bản với 6,4/10 điểm.
Khảo sát theo thang điểm 1-10 xoay quanh mức độ thúc đẩy tư duy phản biện trong môi trường học đường, sự gắn kết giữa lý thuyết với thực tế cuộc sống, cơ hội tương tác giữa giảng viên và sinh viên, độ thách thức sinh viên nhận được trong lớp học, khả năng họ sẽ giới thiệu trường mình đang học cho những người thân quen…
Báo cáo do THE tổng hợp từ phản hồi của 332.000 lượt sinh viên đại học ở Mỹ, Nhật và châu Âu. Trong đó có hơn 125.000 sinh viên đại học ở 18 quốc gia châu Âu, hơn 170.000 sinh viên ở Mỹ và gần 37.000 sinh viên ở 400 đại học tại Nhật Bản.
Nguồn: THE
Sự khác biệt về nền giáo dục đại học cho thấy, các sinh viên ở châu Âu và Mỹ thường đánh giá cao trường mình theo học do được tương tác với các giảng viên và cán sự trường cũng như mức độ thúc đẩy tư duy phản biện. Tuy nhiên, ở khả năng kiến thức có thể áp dụng phù hợp vào thực tế, sinh viên ở Mỹ và châu Âu lại đưa ra phản hồi ở mức thấp.
Trong khi sinh viên ở Nhật Bản lại chấm điểm cao nhất cho các trường đại học ở mức độ phù hợp của kiến thức học đường với thực tế. Điểm số thấp nhất nằm ở sự thúc đẩy tư duy phản biện và sự kết nối, tương tác giữa những kiến thức được học với nhau.
Anne Colby, giáo sư phụ tá tại trường Giáo dục thuộc đại học Stanford cho biết kết quả khảo sát tại các đại học Mỹ phù hợp với kết luận của những nghiên cứu trước đây, rằng các trường đại học ở xứ cờ hoa có xu hướng tổ chức tốt các buổi hội thảo để tạo cơ hội tương tác cho sinh viên và giảng viên để đưa ra các tư vấn học thuật bên ngoài lớp học.
Tuy nhiên, khả năng đúc rút từ kiến thức học thuật để áp dụng vào thực tế nhằm đưa ra hành động tốt nhất trong một tình huống cụ thể lại là vấn đề “bị lãng quên” trong nền giáo dục đại học Mỹ, đặc biệt ở các chuyên ngành đặc thù như kinh doanh.
Đánh giá về kết quả khảo sát, nghiên cứu sinh Kiyomi Horiuchi tại viện Nghiên cứu giáo dục đại học (thuộc đại học Hiroshima) nhận định, nền giáo dục đại học Nhật Bản được sinh viên hài lòng về khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn có thể liên quan đến sự phát triển của các ngành điều dưỡng và vật lý trị liệu tại nước này.
Thực tế tại Nhật, các ngành này đang được phụ huynh lẫn học sinh quan tâm vì có cơ hội việc làm cao trong tương lai. “Đồng thời các sinh viên học ngành này rất dễ hình dung về việc áp dụng kiến thức đã học vào môi trường thực tế,” Kiyomi Horiuchi cho biết.
Với kinh nghiệm nghiên cứu tại cả Nhật lẫn vương quốc Anh, Thomas Brotherhood, hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Oxford và Trung tâm Giáo dục đại học toàn cầu, cho rằng Nhật có điểm số trung bình thấp không đồng nghĩa với việc giáo dục đại học tại Nhật có vai trò quan trọng trong xã hội không cao bằng các đại học ở Mỹ và châu Âu.
Cả Nhật, Mỹ và châu Âu đều là các “điểm đến” hâp dẫn với du học sinh Việt Nam hằng năm. Báo cáo thường niên Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) công bố hồi tháng 11.2019 cho thấy năm học 2018-2019, có gần 24.400 du học sinh Việt Nam tại Mỹ, đóng góp gần 1 tỉ USD cho nền kinh tế hàng đầu thế giới này.
Số liệu từ báo cáo mới nhất được Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) công bố hồi tháng 5.2019 cũng cho thấy có gần 300.000 du học sinh quốc tế đang theo học tại Nhật năm 2019. Trong đó có 72.354 du học sinh Việt Nam, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước.
Pingback: Tìm Hiểu Hệ Thống Kiểm Định Đại Học Mỹ Khắt Khe Như Thế Nào?