Quản Trị Marketing: Cái Nhìn Mới Về Tương Lai
Raja Rajamanar – giám đốc marketing và truyền thông của Mastercard cho biết: “Mô hình quản trị Marketing lượng tử và mô hình này sẽ mang lại một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong ngành marketing. Tất cả những kiến thức về cái nhìn mới về Marketing đều có trong quyển sách “Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối” do chính ông biên soạn. Và để hiểu một cách sơ lược về mô hình này, mời các bạn đọc thêm bài viết ở bên dưới nhé
Mô hình quản trị Marketing lượng tử
Mô hình thứ nhất: Tiền đề của logic và cơ sở lý luận.
Theo Raja Rajamanar mô hình này hoàn toàn tập trung vào sản phẩm, và hành trình mua hàng. Nói cách khác, marketing sẽ kết nối sản phẩm với người mua bằng cách tạo ra và tận dụng tốt các tính năng khác biệt, tốt hơn đối thủ hoặc giá cả thấp hơn.
Mô hình thứ hai: Cảm xúc là trên hết.
Không còn chỉ xoay quanh chất lượng sản phẩm, nhiều nhãn hàng đã thay bằng lời hứa hẹn đầy cảm xúc: mối quan hệ, sự hòa hợp, địa vị, sự hấp dẫn, hạnh phúc, vui vẻ, thành công – khách hàng sẽ có chúng nếu dùng sản phẩm. Thêm vào đó, những người nổi tiếng cũng sẽ trở thành đại diện cho sản phẩm.
Cuộc chiến marketing trên không
Mô hình thứ ba: Internet, truyền thông kỹ thuật số và dữ liệu.
Đây chính là sự trỗi dậy mới của ngành marketing. Dữ liệu kỹ thuật số không còn bị giới hạn trong giới công nghệ. Với internet, các marketer sở hữu khả năng và cơ hội lớn để tiếp cận, giao tiếp, gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng ở một quy mô lớn. Khái niệm “phân khúc khách hàng” dường như cũng được sinh ra trong quãng thời gian này.
Mô hình thứ tư: Luôn hiện diện.
Truyền thông mạng xã hội đã thực sự biến đổi mọi thứ trên thị trường. Bên cạnh đó, sự ra đời của điện thoại thông minh đã mở đầu kỷ nguyên thay đổi thị trường tiêu dùng của các thiết bị di động. Nhiều người đi ngủ và thức giấc với điện thoại và các Marketer cũng có sẵn phương tiện để tiếp cận khách hàng bất cứ lúc nào.
Quá trình phát triển của ngành Marketing
Raja Rajamanar cho biết ngành marketing có một hành trình lịch sử dài từ cổ đại đến các thuật toán. Theo đó, những hoạt động buôn bán được cho là xuất hiện từ rất sớm – những năm 300 TCN tại Hy Lạp. Năm 2013, tại khu phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, nhà khảo cổ học Phần Lan đã tìm thấy những tài liệu ghi chép về xu hướng của khách hàng. Chúng là những thông tin về các chính trị gia tại các bức tường của người Pompeii giàu có.
Từ thời Trung Hoa cổ đại, đã có những tài liệu mô tả chi tiết cách những người bán kẹo dùng sáo trúc để thu hút khách hàng. Vào thời nhà Tống (năm 960 – năm 1279) đã có những quảng cáo sử dụng hình ảnh một chú thỏ cầm kim của một nhà buôn thép – chính là tiền thân của logo nhãn hàng.
Từ những khởi đầu giản đơn ấy, marketing đã không ngừng phát triển. Bước nhảy vọt lớn nhất lịch sử marketing là sự ra đời của báo in vào thế kỷ 15 với các quảng cáo trên tạp chí, áp phích, bao bì đóng gói sản phẩm. Thế kỷ 20 chứng kiến sự phát triển của quảng cáo trên đài phát thanh, tivi… Cho dù đó còn là những hình thức thô sơ, mang tính bản năng nhưng cũng đều đóng vai trò tác động lên suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của mọi người, xã hội.
Marketing – Cấu trúc thương hiệu trực tuyến là gì?
Công nghệ đã liên tục phát triển trong vài thập kỷ qua, và không bất ngờ gì khi marketing đã phải thay đổi theo nó. Và theo Raja Rajamanar marketing đã trải qua 4 mô hình quản trị marketing và đang bước vào mô hình thứ 5.
Bạn muốn trở thành nhà quản trị Marketing tài giỏi hãy tham gia ngay khóa học MBA – Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh do trường CSU đào tạo, chương trình đào tạo theo giáo trình Mỹ được ưu đãi học phí 40%. Mời các bạn nhấn vào link này để biết thêm chi tiết: https://csu.edu.vn/
[/kc_column_text][/kc_column][/kc_row]
Pingback: “Cực Lãi” Học MBA Tại Việt Nam Nhận Bằng Quốc Tế - MBA tại CSU
Pingback: Học MBA Tổng Hợp Bao Gồm Những Kiến Thức Gì?